top of page
  • Writer's pictureNấu ăn không khó

Cách làm tóp mỡ chiên nước mắm giòn ngon hết xảy

Món tóp mỡ chiên nước mắm khá ngon miệng. Nếu bạn biết cách làm tóp mỡ chiên nước mắm thì món ăn không những thơm, mặn mà sẽ không béo.



1. Chuẩn bị nguyên liệu làm tóp mỡ chiên nước mắm

  • Mỡ heo: 1 kg

  • Tỏi bắc: 1 củ

  • Hành tím: 3 - 4 củ

  • Ớt bột: 1,5 thìa cà phê

  • Ớt tươi: 2 - 3 quả

  • Đường kính trắn: 3 thìa cà phê

  • Nước mắm nguyên chất: 4 thìa cà phê

  • Nước lọc: 3 thìa cà phê

  • Bột ngọt: 2 thìa cà phê

  • Tương ớt: 2 thìa cà

  • Giấm gạo trắng: 1 thìa cà phê

2. Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn chọn những miếng thịt mỡ chắc, có màu trắng bóng, khổ dày, tốt nhất là phần ba chỉ hoặc mỡ thăn. Một ít thịt dính trong nguyên liệu lúc này sẽ giúp món ăn đỡ ngấy và thơm ngon hơn.

Mỡ heo được trụng qua nước muối ấm loãng cho sạch bụi bẩn, rửa lại thật kĩ bằng nước lạnh, để ra rổ cho ráo nước. Bạn nên lọc phần bì để tránh trường hợp khi chiên bị nổ. Tiếp theo, dùng dao thái mỡ thành từng miếng nhỏ.

Tỏi và hành đem bóc sạch vỏ, băm nhỏ. Ớt tươi rửa sạch, bỏ hết hạt và băm nhuyễn. Mỗi thành phần để riêng vào chén hoặc đĩa, chờ khi dùng đến.

3. Cách làm tóp mỡ chiên nước mắm

Bước 1 : Rán tóp mỡ

Chảo được bắc lên bếp, không cần cho dầu ăn, bỏ mỡ vào để chiên. Lưu ý là phải để lửa to vừa phải, đảo đều tay cho mỡ vàng đều. Tuy nhiên, bạn cũng không nên rán quá kỹ vì như thế sẽ làm mất vị đặc trưng của tóp mỡ. Khi nước mỡ ra nhiều, bạn rót bớt ra chén. Bạn cho tóp mỡ đã vàng ra đĩa, để nguội. Lượng nước mỡ thu được có thể cho vào lọ, để vào tủ lạnh và dùng thay dầu ăn để nấu các món thường ngày.



Bước 2 : Pha chế nước mắm

Trong thời gian đợi tóp mỡ nguội, bạn tiến hành pha chế nước mắm bằng cách cho nước mắm, ớt bột, giấm gạo, nước lọc, đường và tương ớt vào chén, khuấy đều hỗn hợp cho tan.

Bước 3 : Trộn hỗn hợp nước mắm với tóp mỡ

Bạn bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa canh mỡ vừa rán vào, khi sôi thì cho tỏi, ớt và hành khô đã băm vào phi thơm. Sau đó, lửa được hạ nhỏ, cho hỗn hợp nước mắm đã pha vào, đảo đều. Khi hỗn hợp hơi keo lại thì cho tóp mỡ rán vào, đảo nhanh tay và liên tục. Đợi tóp mỡ thấm đều nước mắm thì tắt bếp, đảo thêm khoảng 2 – 3 phút nữa mới dừng lại. Thành phẩm lúc này có màu vàng nâu đẹp mắt, vị mặn ngọt hài hòa.

Bước 4 : Cho tóp mỡ ra dĩa

Khi tóp mỡ nguội, bạn cho vào túi bóng, cột kín. Nếu không có túi, mọi người cũng có thể cho vào hũ nhựa, hũ thủy tinh có nắp đậy. Nếu lượng tóp mỡ làm nhiều, hãy bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để giữ được lâu hơn. Tóp mỡ chiên nước mắm thường được ăn kèm với cơm trắng nóng. Vị mặn ngọt thơm ngon kết hợp với sự đậm đà, hơi béo của tóp mỡ đã giúp món ăn đưa cơm hơn.

Hướng dẫn cách làm tóp mỡ cháy tỏi ớt đơn giản: https://nauankhongkho.vn/mon-ngon-moi-ngay/cach-lam-top-mo-chay-toi-ot-gion-tan-thom-nong

Với những bước làm tóp mỡ trên thì các bạn có thể thấy cách làm tóp mỡ chiên nước mắm khá đơn giản. Món ăn dân giả, bạn có thể ăn tóp mỡ với đồ luộc hoặc chấm với cơm cháy.

Chúc các bạn thành công với cách làm tóp mỡ chiên nước mắm.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các món ngon mỗi ngày tại đây để lên thực đơn cho gia đình của mình: https://nauankhongkho.vn/mon-ngon-moi-ngay



67 views0 comments
bottom of page